Topic:   Meditation
Author: Swami Sitaramananda   DATE: Jul 20, 2015   Comments: 0

BLOG - VIETNAM YOGA

Ẩn dụ của Tâm trí

  1. Tâm trí như một hồ nước: nó liên tục có những sóng của các ý nghĩ. Swami Sivananda nói tâm trí “ra sức tàn phá” thông qua sức mạnh của những biến động, trồi sụt. Vì thế nên những người thiền định mới phấn đấu làm dịu xuống những sóng của ý nghĩ bằng sự tập trung. Một hồ nước trong không sóng có thể cho bạn một hình phản chiếu chân thực về chính bạn (tâm trí sattvic); một hồ nước có sóng làm méo mó hình phản chiếu (tâm trí rajasic); một hồ nước đục bùn sẽ không cho phép bạn nhìn thấy rõ (tâm trí tamasic).
  2. Tâm trí như một con khỉ say rượu: nó rất ‘quậy’ và nhảy nhót lung tung. Swami Sivananda nói tâm trí có những thói quen lang thang. Nó muốn sự đa dạng. Những ý nghĩ thì không có trật tự và lăng xăng, không có nhiều sự  liên tục và tập trung. Biết như vậy và ta nên học giữ cho tâm trí tập trung nhiều hơn.
  3. Tâm trí như một con ngựa hoang: nó không thích bị thuần hoá mà muốn đi theo đường của riêng nó. Giống như một đứa trẻ hư hỏng hay một con thú được huấn luyện tồi, tâm trí không thích bị huấn luyện và đi theo ý thích của riêng nó, chống lại những nỗ lực kiểm soát nó. Vì thế, mình phải dịu dàng với tâm trí và từ từ chiếm được sự tin cậy của nó để hướng nó đi theo đường đúng.
  4. Tâm trí như một thiếu nữ e thẹn: nó thích giấu mình và không bị nhìn thấy. Khó mà vén mở những bí mật của tâm trí vì nó không dễ gì chịu hợp tác. Tuy nhiên, một khi ta có thể nhìn thấy nó là như thế nào rồi thì cái tâm trí náo động ấy sẽ tự nó lắng dịu xuống.
  5. Tâm trí như một cái máy hát đĩa: nó có những rãnh và những thói tật. Tâm trí mọi người đều bị quy định đặc biệt bởi những kinh nghiệm trước đây và những thói quen. Có khi cái đĩa nhạc bị xước và phát ra tiếng nhạc rất tệ - như trong trường hợp những mẫu thói quen xấu của ta cứ lập đi lập lại – chúng ta đôi lúc cần phải giúp nhấc cây kim đĩa lên và đổi sang rãnh của thói quen tích cực hơn.
  6. Tâm trí như một cái quạt quay tít: nó có thể chuyển động rất nhanh và bạn không thể phân biệt được những ý nghĩ, nhưng những ý nghĩ có thể có hại cho bạn. Vì vậy mà, trong Yoga, chúng tôi học làm chậm những sóng của suy nghĩ lại thông qua những asanas (tư thế), pranayama (kỹ thuật hít thở) và quan sát bản thân để chuyển đổi những mẫu rập khuôn của ý nghĩ. Ẩn dụ này còn cho thấy là khi tâm trí được tập trung thì sẽ mạnh  mẽ như thế nào; một người tập trung có thể có vẻ như không làm gì cả nhưng thực ra tâm trí của người ấy cực kỳ năng động.
  7. Tâm trí liên quan đến cơ thể: vì thế nếu bạn làm vững tư thế (asana) của bạn, bạn làm vững tâm trí. Tập asana là cách tốt nhất để bắt đầu kiểm soát tâm trí.
  8. Tâm trí liên quan đến hơi thở: vì thế nếu bạn làm dịu xuống hơi thở của bạn và kiểm soát prana (pranayama), bạn kiểm soát tâm trí. Hơi thở giống như gió tạo nên những sóng trên mặt hồ nước; khó mà kiểm soát được sóng, nhưng nếu không có gió, sẽ không có sóng.
  9. Tâm trí liên quan đến các giác quan: kiểm soát các giác quan sẽ làm tâm trí dịu xuống và kiểm soát tâm trí có thể làm giảm tác động của sự kích thích các giác quan vốn làm xáo động tâm trí. Nếu tâm trí giữ được sự tập trung, các giác quan sẽ không hoạt động do các giác quan không thể hoạt động nếu không có sự hợp tác của tâm trí. Ý ở đây là chúng ta không là nạn nhân của những chi phối của giác quan và là chúng ta có những cách để thoát khỏi sự cám dỗ của những giác quan.
  10. Tâm trí, dù nhanh, nhưng chỉ có thể mỗi lần nghĩ đến một ý nghĩ mà thôi: nếu bạn cảm thấy căng thẳng quá, chỉ cần mỗi lúc làm một việc thôi. Đây là một ý quan trọng vì nó giúp chúng ta hiểu sự tập trung là gì, và vì sao ta cần tập trung vào một ý nghĩ tích cực, như một mantra chẳng hạn, nhằm giảm stress và lo âu.
  11. Tâm trí hoạt động với tên gọi và hình thù: bản thân tâm trí bị giới hạn do nó chỉ hoạt động được khi kèm với tiếng nói và hình ảnh. Vì vậy nên chúng ta dùng từ ngữ hay hình ảnh để tập trung vào; chúng ta hiểu rằng từ ngữ và hình ảnh là cách hữu hạn dùng để biểu lộ thực tại vốn vượt quá tầm hiểu biết của tâm trí. Thế giới này như chúng ta biết chỉ là thế giới của những tên gọi và những hình thù, và còn có một thực tại vượt quá khỏi nó. Thực tại ấy có thể được cảm nghiệm chỉ khi nào chúng ta vượt lên khỏi tâm trí.
  12. Tâm trí hoạt động bằng sự liên tưởng: chúng ta có thể dùng xu hướng liên tưởng này của tâm trí để loại trừ những suy nghĩ không hữu ích và gia tăng những suy nghĩ hữu ích.

Please log into your account before adding a comment. Thank you!